แนวทางในการเสริมสร้างการทำงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดั หลักสูตร ที่มีประสิทธิภาพ
ผู้เขียน :
ชมพูนุท สอนสา
,
รัตนา เพ็ชรสูงเนิน
,
ชัชวาลย์ มากสินธ์
เผยแพร่วันที่ :
30 เม.ย. 2565
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสาร มจร การพพัฒนาสังคม
เล่มที่ :
1
ฉบับที่ :
7
หน้า :
147-156
ผู้เผยแพร่ :
หลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการพัฒนาสังคม ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รายละเอียด :
บทความวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่อง แนวทางในการเสริมสร้างการทำงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหากระบวนการทำงานของงานประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพ และเพื่อเสนอแนวทางในการทำงานร่วมกันด้านการประกันคุณภาพการศึกษาของพนักงานสายสนับสนุนและสายวิชาการ โดยมีระเบียบวิธีการวิจัยคือ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม จากกลุ่มประชากรทั้งหมด 9 หลักสูตรของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการจัดกลุ่มข้อมูลและการตีความเชิงเหตุและผล ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจากกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร พบว่าแต่ละหลักสูตรมีปัญหาในการจัดเก็บข้อมูลเอกสารหลักฐานในการเขียนรายงานผลการดำเนินงาน เนื่องจากไม่มีบุคลากรสายสนับสนุนมารับผิดชอบงานประกันของหลักสูตรโดยตรง ขาดระบบการสืบค้นเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการเขียนรายงานในแต่ละตัวบ่งชี้ และวิธีการเขียนรายผลการดำเนินงานโดยแยกกันเขียนแต่ละองค์ประกอบทำให้การรายงานผลการดำเนินงานขาดความต่อเนื่องในกระบวนการการทำงาน แนวทางในการเสริมกระบวนการทำงานประกันคุณภาพการศึกษา คือ การจัดให้มีปฏิทินกิจกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร การสร้างรูปแบบการเขียนรายงานผลการดำเนินงานระดับหลักสูตร และการสร้างระบบ Cross Check จากผู้เชี่ยวชาญงานประกันคุณภาพการศึกษา
คำสำคัญ:กระบวนการท างาน; การประกันคุณภาพการศึกษา; พนักงานสายสนับสนุน
ลิงค์ :