ผลของการใช้นวัตกรรมการสอน “PPP+P Two-way communication Model” เพื่อพัฒนา
ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏร าไพพรรณี
ผู้เขียน :
ชวนพบ เอี่ยวสานุรักษ์
,
นภัส ศรีเจริญประมง
,
นวรัตน์ นักเสียง
,
อภิวรรณ ศิรินันทนา
,
เสาวนีย์ วรรณประภา
,
ภารดี พึ่งส าราญ
,
ธนวัฒน์ กันภัย
,
เบญจพร ประจง
เผยแพร่วันที่ :
13 ธ.ค. 2561
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 5 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร
เล่มที่ :
1
ฉบับที่ :
5
หน้า :
ผู้เผยแพร่ :
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร
รายละเอียด :
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์1. ทดลองใช้นวัตกรรมการสอนฯ และเปรียบเทียบทักษะการใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศของนักศึกษาหลังเรียนกับเกณฑ์มาตรฐาน และ 2. ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อนวัตกรรม
การสอนฯ แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลองกับกลุ่มทดลอง 3 กลุ่ม จ านวน 80 คน เครื่องมือวิจัย คือ 1. นวัตกรรม
การสอนฯ PPP+P two-way communication model 2. แผนการจัดการเรียนรู้3. แบบวัดทักษะการใช้
เทคโนโลยีสารสนเทศ และ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อนวัตกรรมฯ ส าหรับข้อมูลเชิงปริมาณใช้การหาค่า
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบคะแนนกับเกณฑ์และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่าหลังจากเรียนด้วยนวัตกรรมการสอนฯ นักศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็น
รายด้าน พบว่า ด้านการประมวลผลสารสนเทศมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และนักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อ
นวัตกรรมการสอนฯ
ค าส าคัญ: นวัตกรรมการสอน / ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลิงค์ :