รูปแบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดระยอง
ผู้เขียน :
ช่อชะบา ชื่นบาน , ธีรังกูร วรบำรุงกุล , สวัสดิ์ชัย ศรีพนมธนากร , เริงวิชญ์ นิลโคตร
เผยแพร่วันที่ :
30 ส.ค. 2567
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
Journal of Roi Kaensarn Academi
เล่มที่ :
9
ฉบับที่ :
8
หน้า :
558-574
ผู้เผยแพร่ :
วารสารทางวิชาการในฐานข้อมูลระดับชาติ Thai Journal Citation Index (TCI)
รายละเอียด :
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง 2) ประเมินรูปแบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง และ 3) จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้วิธีการผสมผสาน วิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดระยอง จำนวน 172 คน แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติคือค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูล 21 คน เป็นการสัมภาษณ์เชิงลึก สนทนากลุ่ม และการประชุมเชิงนโยบาย เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือคือแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์เชิงเนื้อหา และตรวจด้วยเทคนิคสามเส้า ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง สามารถนำเสนอรูปแบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง องค์ประกอบ 9 2) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง พบว่า ผลการตรวจสอบโมเดลการวัดองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง ในภาพรวมองค์ประกอบทั้ง 9 ด้าน โมเดลมีความสอดคล้องกัน และ 3) ข้อเสนอเชิงนโยบายในการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง พบว่า 1) กลุ่มผู้ที่กำหนดและขับเคลื่อนนโยบาย คือ ควรให้มีการกำหนดนโยบายที่มีเสถียรภาพ 2) กลุ่มผู้ที่นำนโยบายสู่การปฏิบัติ คือ ควรให้มีการส่งเสริมการจัดทำหลักสูตรและออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์
ลิงค์ :