การเสริมสร้างทักษะเมตาคอกนิชันด้วยเทคนิคการสะท้อนความคิดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน :
ประพรรธน์ พละชีวะ , จุลลดา จุลเสวก
เผยแพร่วันที่ :
1 ก.ย. 2558
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
เล่มที่ :
9
ฉบับที่ :
9
หน้า :
98-108
ผู้เผยแพร่ :
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
รายละเอียด :
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างทักษะเมตาคอกนิชันของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาด้วยเทคนิคการสะท้อนความคิดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่ศึกษาในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลนีสารสนเทศทางการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 131 คน สุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครือข่ายสังคมออนไลน์ edmodo 2 ) ข้อคำถามที่ใช้ในการสะท้อนความคิดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ 3) แบบประเมินทักษะเมตาคอกนิชัน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (\bar{X}) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ Dependent t-test ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิตในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่เรียนด้วยเทคนิคการสะท้อนความคิดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์มีคะแนนทักษะเมตาคอกนิชันก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 61.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 8.79 ส่วนคะแนนทักษะเมตาคอกนิชันหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 68.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 9.98 นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาที่เรียนด้วยเทคนิคการสะท้อนความคิดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์มีคะแนนทักษะเมตาคอกนิชันหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ลิงค์ :