ความสัมพันธ์ระหว่างเพศ สาขาวิชา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและบุคลิกภาพกับแบบการเรียนของนักศึกษาครู
ผู้เขียน :
ชวนพบ เอี่ยวสานุรักษ์
,
จุลลดา จุลเสวก
,
ภูวดล บัวบางพลู
,
เจนจบ สุขแสงประสิทธิ์
เผยแพร่วันที่ :
1 เม.ย. 2560
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
เล่มที่ :
11
ฉบับที่ :
1
หน้า :
33-43
ผู้เผยแพร่ :
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
รายละเอียด :
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อค้นหาแบบการเรียนและบุคลิกภาพของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และ 2) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างเพศ สาขาวิชา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและบุคลิกภาพกับแบบการเรียนของนักศึกษาครู โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จำนวน 317 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบไคสแควร์การหาระดับของความสัมพันธ์ตามวิธีการของเครมเมอร์วี และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาครูมีแบบการเรียนของนักศึกษาอยู่ในระดับต่ำทุกแบบการเรียน และเมื่อจัดอันดับค่าเฉลี่ยของคะแนน พบว่า แบบมีส่วนร่วมมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ แบบการเรียนแบบร่วมมือ ส่วนแบบการเรียนที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนต่ำที่สุดคือ แบบการเรียนแบบแข่งขัน และนักศึกษาครูส่วนใหญ่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว ผลการหาความสัมพันธ์ระหว่างเพศ สาขาวิชา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและบุคลิกภาพกับแบบการเรียนของนักศึกษาครู พบว่า ตัวแปรเพศมีความสัมพันธ์กับแบบการเรียนแบบหลีกเลี่ยงและแบบแข่งขันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีขนาดของความสัมพันธ์เท่ากับ .359 และ .357 ตามลำดับ
ลิงค์ :