แนวทางส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนที่ดีของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ผู้เขียน :
ธันวดี ดอนวิเศษ
,
ปวริศา จราดล
เผยแพร่วันที่ :
29 มี.ค. 2566
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร
เล่มที่ :
6
ฉบับที่ :
1
หน้า :
116-126
ผู้เผยแพร่ :
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
รายละเอียด :
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพที่มีผลต่อพฤติกรรมการเรียนที่ดีของนักศึกษาครู และหาแนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนที่ดีของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 345 คน จากวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน อาศัยการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถาม ส่วนแนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนที่ดีของนักศึกษาครูใช้วิธีการสนทนากลุ่ม จำนวน 12 คน และวิเคราะห์เนื้อหาตามกรอบการสนทนากลุ่มผลการวิจัยพบว่า สภาพที่มีผลต่อพฤติกรรมการเรียนที่ดีของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ สภาพแวดล้อมทางสังคม คุณภาพทางการเรียนการสอน และการจัดการกับเวลา ตามลำดับ และแนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนที่ดีของนักศึกษาครู ประกอบด้วย 1) การสนับสนุนของครอบครัวเพื่อให้นักศึกษามีพฤติกรรมการเรียนที่ดี 2) การมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนที่เหมาะสมและเพียงพอ 3) การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning 4) การสนับสนุนของเพื่อนและรุ่นพี่ในหลักสูตรที่เรียน และ 5) การจัดกิจกรรมเพื่อเสริมแรงบันดาลใจและพลังทางบวกให้กับนักศึกษา
ลิงค์ :