การศึกษาข้อบกพร่องในการเขียนงานวิชาการของนักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ผู้เขียน :
สริตา ปัจจุสานนท์
,
กรฎา สุขุม
เผยแพร่วันที่ :
31 ธ.ค. 2563
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารเซนต์จอห์น
เล่มที่ :
23
ฉบับที่ :
33
หน้า :
116-131
ผู้เผยแพร่ :
มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น
รายละเอียด :
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อบกพร่องด้านการใช้ภาษา สาเหตุและวิธีการแก้ไขข้อบกพร่อง ด้านการใช้ภาษาในการเขียนงานวิชาการของนักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย การเลือกกลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง คือ นักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่ 1 จำนวน 61 คน ที่ศึกษาในรายวิชาการเขียนเชิงวิชาการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ตารางวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ งานเขียนวิชาการประเภทเรียงความ โครงการ บทความวิชาการ บทความวิจารณ์ และบทความวิเคราะห์ รวมทั้งสิ้น 305 ฉบับ ผลการวิจัยพบว่า ข้อบกพร่องด้านการใช้ภาษา เรียงลำดับจากจำนวนมาก ไปหาน้อย มีดังนี้ 1) ข้อบกพร่องในการสะกดคำ จำนวน 365 คำ ได้แก่ ส่วนประกอบของคำผิด ส่วนประกอบของคำไม่สมบูรณ์ ส่วนประกอบของคำเกิน และส่วนประกอบของคำผิดหลายลักษณะ 2) ข้อบกพร่องในการใช้คำ จำนวน 122 คำ ได้แก่ การใช้คำผิดความหมาย การใช้คำที่มีความหมายขัดแย้งกัน การใช้คำปฏิเสธซ้อน คำปฏิเสธ การใช้คำระดับภาษาปาก การใช้คำราชาศัพท์ผิด การใช้คำย่อผิด การใช้คำฟุ่มเฟือย และการใช้คำทับศัพท์โดยไม่จำเป็น 3) ข้อบกพร่องในการเขียนประโยค ได้แก่ โครงสร้างผิด และการใช้สำนวนต่างประเทศ สาเหตุของข้อบกพร่องด้านการใช้ภาษา ได้แก่ 1) ขาดความรอบรู้ 2) ขาดความแม่นยำ 3) ขาดการตรวจทาน 4) ขาดการฝึกฝน 5) ขาดทัศนคติที่ดี วิธีการแก้ไขข้อบกพร่องด้านการใช้ภาษา ได้แก่ 1) การเสริมสร้างความรู้ 2) การเสริมสร้างความเชื่อมั่น 3) การฝึกทักษะการเขียน 4) การตรวจทานงานเขียน 5) การปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน 6) การปลูกฝังนิสัยรักการเขียน 7) การปลูกฝังทัศนคติที่ดี
ลิงค์ :