การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดภูผาธารา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้เขียน :
สริตา ปัจจุสานนท์ , สุนิตย์ตา เย็นทั่ว , เยาวเรศ ใจเย็น , กรฎา สุขุม , พัชรินทร์ เสือสาวะถี , สมปอง มูลมณี , ฐิติกาญจน์ ใจไมตรี
เผยแพร่วันที่ :
2 ธ.ค. 2563
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 17 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
เล่มที่ :
0
ฉบับที่ :
0
หน้า :
1437-1444
ผู้เผยแพร่ :
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน
รายละเอียด :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ภูผาธารา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ภูผาธารา ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำนวน 467 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 8 ตอน และ 2) แบบวัดทักษะการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ภูผาธารา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 80.75/80.89 2) คะแนนทักษะการอ่านก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ภูผาธารา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยยะสําคัญทางสถิติระดับ .05
ลิงค์ :