ภาพลักษณ์ผู้หญิงในเรื่องสั้นของเดือนวาด พิมวนา
ผู้เขียน :
กรฎา สุขุม , สมปอง มูลมณี
เผยแพร่วันที่ :
28 เม.ย. 2567
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารสหวิทยาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
เล่มที่ :
7
ฉบับที่ :
2
หน้า :
1012-1031
ผู้เผยแพร่ :
รายละเอียด :
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์และกลวิธีการนำเสนอภาพลักษณ์ผู้หญิง ในเรื่องสั้นของเดือนวาด พิมวนา จำนวน 36 เรื่อง ตัวละครหญิงทั้งหมด 44 ตัว เป็นการวิจัย เชิงคุณภาพ โดยใช้กรอบแนวคิดเรื่องภาพลักษณ์ ผลการวิจัยพบว่า ภาพลักษณ์ผู้หญิงที่ปรากฏ ในเรื่องสั้นของเดือนวาด พิมวนา แบ่งเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 1. ภาพลักษณ์ด้านครอบครัว ภาพลักษณ์ของภรรยา ปรากฏภาพลักษณ์เชิงลบ ได้แก่ ภรรยาผู้ถูกทำร้าย ภรรยาผู้ถูกทอดทิ้ง ภรรยาผู้ผิดศีลธรรม ภรรยาผู้หลงในอำนาจ ภรรยาผู้หมกมุ่น ภรรยาผู้หลงผิด ภรรยาผู้หมดรัก ภรรยาผู้ถูกหลอกลวง ภรรยาผู้เรียกร้องความสนใจ ภรรยาผู้ผิดหวัง และภาพลักษณ์เชิงบวก ได้แก่ ภรรยาผู้เข้าอกเข้าใจ ภรรยาผู้ซื่อสัตย์ ภรรยาผู้แสวงหาตัวตน ภรรยาผู้ยอมรับในความสัมพันธ์ ภาพลักษณ์ของลูก ปรากฏภาพลักษณ์เชิงลบ ได้แก่ ลูกผู้ถูกทำร้าย ลูกผู้เกลียดชัง 2. ภาพลักษณ์ด้านความเป็นปัจเจกบุคคล ปรากฏภาพลักษณ์เชิงลบ ได้แก่ ผู้หญิงผู้ปล่อยตัวปล่อยใจ ผู้หญิงผู้หลงในอำนาจ ผู้หญิงผู้ไม่สมหวัง ในความรัก ผู้หญิงผู้ต้องการเอาชนะ ผู้หญิงผู้มีปัญหาทางจิต และภาพลักษณ์เชิงบวก ได้แก่ ผู้หญิงผู้มีความฝัน ผู้หญิงผู้มีความหวัง ผู้หญิงผู้เป็นที่พึ่ง ผู้หญิงผู้แสวงหารักแท้ ผู้หญิงผู้เป็นที่พึงปรารถนา ผู้หญิงผู้มีความหลากหลายทางเพศ ผู้หญิงผู้รู้จักตนเอง 3. ภาพลักษณ์ด้านสังคม ปรากฏภาพลักษณ์เชิงลบ ได้แก่ ผู้หญิงผู้ให้บริการทางเพศ ผู้หญิงผู้ต่อต้านค่านิยมในสังคม ผู้หญิงผู้ไม่ซื่อสัตย์ในอาชีพ และภาพลักษณ์เชิงบวก ได้แก่ ผู้หญิงผู้เป็นครูที่อุทิศตน ด้านกลวิธีการนำเสนอภาพลักษณ์ พบทั้งสิ้น 3 กลวิธี ได้แก่ การนำเสนอตัวละครทางตรง การนำเสนอตัวละครทางอ้อม และการนำเสนอตัวละครเทียบเคียง องค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัย คือ การนำทฤษฎีภาพลักษณ์มาใช้วิเคราะห์ตัวละครหญิงในวรรณกรรม ทำให้สามารถมองวรรณกรรมในมุมมองที่ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น และการศึกษาภาพลักษณ์สะท้อนให้เห็นปัญหาของผู้หญิงในสังคมไทย
ลิงค์ :