ความต้องการในการพัฒนาตนของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ในยุคไทยแลนด์ 4.0
ผู้เขียน :
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล , อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์
เผยแพร่วันที่ :
4 ก.ค. 2562
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
รายงานสืบเนื่องการ ประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฎกลุ่มศรีอยุธยา ครั้งที่ 10 (10th National Conference of Sri-Ayutthaya Rajabhat University Group) “วิจัย นวัตกรรม นำการ พัฒนาท้องถิ่น”
เล่มที่ :
0
ฉบับที่ :
0
หน้า :
169-174
ผู้เผยแพร่ :
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
รายละเอียด :
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนาตนของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏร าไพพรรณี ในยุคไทยแลนด์ 4.0 เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ จ านวน 25 ข้อ มีค่าอ านาจจ าแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .65 - .93 และค่า ความเชื่อมั่นแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .97 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาครู ชั้นปีที่ 1-4 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร าไพพรรณี ประจ าปีการศึกษา 2561 ได้มาจากวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ก าหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยความคลาดเคลื่อน .05 ของยามาเน่ จ านวน 323 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการในการ พัฒนาตนของนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏร าไพพรรณี ในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.10, SD =.48) เมื่อพิจารณา เป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 5 ด้าน เรียงตามล าดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการสื่อสารและการร่วมมือกัน ( =4.20, SD =.58) ด้านชีวิตและการประกอบอาชีพ ( =4.17, SD =.57) ด้านข้อมูลข่าวสาร สื่อ และเทคโนโลยี( =4.07, SD =.64) ด้านการคิดเชิงวิพากษ์และ การแก้ปัญหา ( =4.04, SD =.52) และด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ( =4.01, SD =.62
ลิงค์ :