แนวทางการพัฒนานักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ในยุคไทยแลนด์ 4.0
ผู้เขียน :
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล
,
อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์
เผยแพร่วันที่ :
1 พ.ค. 2563
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารวิจัยราชภัฏกรุงเก่า
เล่มที่ :
7
ฉบับที่ :
2
หน้า :
55-62
ผู้เผยแพร่ :
วารสารวิจัยราชภัฏกรุงเก่า มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
รายละเอียด :
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนานักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ในยุค
ไทยแลนด์ 4.0 ใช้วิธีการสนทนากลุ่ม เครื่องมือการวิจัย คือ แนวประเด็นการสนทนากลุ่ม กำหนดผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มแบบเจาะจง ตามเกณฑ์คุณลักษณะที่กำหนดไว้ จำนวน 8 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการพัฒนานักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ได้แก่ 1) ด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม มุ่งพัฒนานักศึกษาครู ชั้นปีที่ 2 ผ่านรูปแบบกิจกรรมค่ายของคณะครุศาสตร์ และกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ที่เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการวัดประเมินผลเมื่อสิ้นปีการศึกษา 2) ด้านการคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา มุ่งพัฒนานักศึกษาครู ชั้นปีที่ 3 ผ่านรูปแบบกิจกรรมค่ายลักษณะที่ให้นักศึกษาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรม และกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ที่เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการประเมินผลการจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม เน้นการสะท้อนความคิด 3) ด้านการสื่อสารและการร่วมมือกัน มุ่งพัฒนาในนักศึกษาครู ชั้นปีที่ 1 ผ่านรูปแบบกิจกรรมค่ายของคณะครุศาสตร์ และรูปแบบกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ที่เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการวัดประเมินผลเมื่อสิ้นปีการศึกษา และพัฒนาเสริมกับนักศึกษาครู ชั้นปีที่ 1-2 และ 4 โดยการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรหรือสอดแทรกในกิจกรรมการเรียนการสอน 4) ด้านข้อมูลข่าวสาร สื่อ และเทคโนโลยี มุ่งพัฒนาให้นักศึกษาครู ชั้นปีที่ 1 ผ่านรูปแบบกิจกรรมค่ายของคณะครุศาสตร์ และกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ที่เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการประเมินผลการจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม 5) ด้านชีวิตและการประกอบอาชีพ มุ่งพัฒนาให้นักศึกษาครู ชั้นปีที่ 4 ผ่านรูปแบบกิจกรรมค่ายลักษณะที่ให้นักศึกษาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรม และกิจกรรมการศึกษาดูงานนอกสถานที่ มีการประเมินผลการจัดกิจกรรมตามความเหมาะสม เน้นการสะท้อนความคิด และพัฒนาเสริมกับนักศึกษาครู ชั้นปีที่ 3
ลิงค์ :