แนวทางการสื่อสารศิลปะนาอีฟเพื่อสร้างสมาธิของผู้เตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุคุณภาพ
ผู้เขียน :
เหมือนฝัน คงสมแสวง , บวรสรรค์ เจี่ยดำรง
เผยแพร่วันที่ :
27 ต.ค. 2567
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
CRRU Journal of Communication
เล่มที่ :
7
ฉบับที่ :
1
หน้า :
175-214
ผู้เผยแพร่ :
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
รายละเอียด :
งานวิจัยเชิงคุณภาพชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. สร้างแนวทางการสื่อสารศิลปะนาอีฟเพื่อสร้างสมาธิของผู้เตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุคุณภาพ และ 2. สร้างคู่มือการสร้างสมาธิด้วยการปฏิบัติศิลปะนาอีฟ ผู้วิจัยใช้วิธีการวิเคราะห์เอกสาร มีการให้ผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 6 คน ทำกิจกรรมศิลปะนาอีฟและสัมภาษณ์เชิงลึก รวมทั้งใช้อุปกรณ์ในการวัดคลื่นสมอง I FLOW headband ที่ประมวลผลความหมายร่วมกับแอปพลิเคชัน IFLOW S กับผู้ให้ข้อมูลหลักอีก 6 คน ขณะทำกิจกรรม เพื่อพิสูจน์สมาธิที่เพิ่มขึ้นเมื่อทำกิจกรรมศิลปะนาอีฟ ส่วนเล่มคู่มือกิจกรรมนั้นได้พัฒนาจากการทำกิจกรรมศิลปะนาอีฟ และมีการร่างตัวอย่างคู่มือกิจกรรม แล้วนำไประดมความคิดเห็นกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับกลุ่มผู้เตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุคุณภาพ จำนวน 7 คน เพื่อหารูปแบบและเนื้อหาที่เหมาะสม จากนั้นนำคู่มือดังกล่าวไปเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับกลุ่มผู้เตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุคุณภาพ จำนวน 60 คน เพื่อสรุปคู่มือกิจกรรม พร้อมทั้งนำคู่มือฉบับสมบูรณ์ไปทำกิจกรรมกับผู้เตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุคุณภาพและผู้สูงอายุเพื่อสำทับข้อมูล รวมถึงเผยแพร่ในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการสื่อสารศิลปะนาอีฟเพื่อสร้างสมาธิของผู้เตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุคุณภาพ ต้องอาศัยการดำเนินการที่ต้องพิจารณาองค์ประกอบทางการสื่อสาร ได้แก่ ผู้ส่งสาร สาร ช่องทางการสื่อสาร (สื่อกิจกรรม, สื่อบุคคล) ผู้รับสาร และปัจจัยอื่น ๆ จากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียที่เอื้อให้การทำศิลปะนาอีฟเพื่อสร้างสมาธิของผู้เตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุคุณภาพประสบความสำเร็จ กิจกรรมศิลปะนาอีฟช่วยเสริมสร้างสมาธิในระดับขณิกสมาธิ หรือสมาธิชั่วขณะได้ สำหรับคู่มือกิจกรรมนั้นพึงประกอบไปด้วยรูปแบบและเนื้อหาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายหลัก นั่นคือ ผู้เตรียมตัวเป็นผู้สูงอายุคุณภาพ คู่มือกิจกรรมพึงมีโครงสร้างทั่วไปของหนังสือ มีลักษณะไม่เป็นทางการมากจนเกินไป ขนาดเอสี่ ใช้รูปแบบตัวอักษรที่มีหัว อ่านง่าย ตัวใหญ่ และใช้เลขอารบิก ส่วนเนื้อหาข้อความต้องมีไม่มากนัก (ไม่เกิน 25 หน้า) มีการใช้ภาพประกอบโดยเน้นเป็นภาพถ่ายทั้งขณะทำกิจกรรมและภาพผลงานศิลปะนาอีฟ รวมถึงมีการเสนอให้ใช้สีส้มเป็นหลัก ซึ่งคู่มือกิจกรรมยังสามารถประยุกต์ใช้กับกลุ่มเป้าหมายอื่นได้ด้วย เช่น กลุ่มเด็กสมาธิสั้น กลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มเป้าหมายที่มีการควบคุมยาก
ลิงค์ :