หยบแล “โนรา” ในพื้นที่สื่อบันเทิงไทย
ผู้เขียน :
พันธกานต์ ทานนท์
,
เหมือนฝัน คงสมแสวง
,
มาโนช ชุ่มเมืองปัก
เผยแพร่วันที่ :
21 ก.ค. 2566
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการสื่อสาร ครั้งที่ 7 ประจำปี 2566 วันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2566
เล่มที่ :
1
ฉบับที่ :
1
หน้า :
808-822
ผู้เผยแพร่ :
คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
รายละเอียด :
โนราเป็นนาฏศิลป์พื้นบ้านซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันโดดเด่นของชาวไทยภาคใต้ และได้รับ
การขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกให้เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในปี พ.ศ. 2564 ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่าน
มา พบการน าเสนอเกี่ยวกับโนราในสื่อบันเทิงต่าง ๆ ของไทย เช่น เพลงลูกทุ่ง ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์
บทความนี้มุ่งศึกษาความสัมพันธ์ของเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมกับภาพตัวแทนที่ถูกน าเสนอในสื่อ โดยวิเคราะห์
การปรากฎของโนราในสื่อและการสร้างสรรค์ของผู้ผลิตสื่อในการน ามรดกทางวัฒนธรรมเข้ามาอยู่ในพื้นที่สื่อ
ประชานิยม
การศึกษาพบว่า สื่อบันเทิงของไทยน าเสนอความเฉพาะตัวของโนราในรูปแบบที่แตกต่างหลากหลาย
ผู้ผลิตสื่อใช้โนราเป็นองค์ประกอบในการเล่าเรื่องเกี่ยวกับผู้คนในภาคใต้และจากภาคใต้ของประเทศไทย กลวิธี
การเล่าเรื่องเป็นเทคนิคที่ส าคัญในการดึงความสนใจจากผู้ชมในวงกว้าง แม้ว่าผู้ชมจ านวนมากอาจจะไม่คุ้นเคย
กับการแสดงโนรา ภาพของโนราที่ถูกน าเสนอส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การธ ารงรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมโดย
เน้นถึงสถานะอันศักดิ์สิทธิ์ของโนรา อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตสื่อบางรายก็พยายามประกอบสร้างภาพของโนราที่
ต่างออกไปเพื่อให้เข้าถึงและสัมพันธ์กับวิถีชีวิตร่วมสมัยมากขึ้น
ลิงค์ :