โลกาเทศาภิวัตน์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
ผู้เขียน :
เหมือนฝัน คงสมแสวง , นันทกา สุธรรมประเสริฐ
เผยแพร่วันที่ :
30 มิ.ย. 2566
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เล่มที่ :
8
ฉบับที่ :
1
หน้า :
25-34
ผู้เผยแพร่ :
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
รายละเอียด :
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันได้กำหนดประเด็นการพัฒนา การเกษตรเพื่อสร้างมูลค่าโดยส่งเสริมการนำอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการพัฒนาและเชิดชูภูมิปัญญาของท้องถิ่น เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นจึงต้องมีคุณลักษณะที่สะท้อนความเป็นโลกาเทศาภิวัตน์ เพื่อส่งผลให้เกิดการกระจายสินค้าสู่สาธารณะได้ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นโลกาเทศาภิวัตน์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น โดยใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เป็นกรณีศึกษา ร่วมกับการวิจัยเอกสารและการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ จากการศึกษาพบว่า การออกแบบผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมีคุณลักษณะของความเป็นโลกาเทศาภิวัตน์ใน 3 องค์ประกอบ คือ 1) การประนีประนอมระหว่างความเป็นโลกและความเป็นท้องถิ่น 2) การปรับความเป็นโลกให้เข้ากับบริบทท้องถิ่น และ 3) การเชื่อมโยงความเป็นนานาชาติและท้องถิ่นเข้าไว้ด้วยกันผ่านการใช้ภาษาอังกฤษ อีกทั้งผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นยังถูกใช้เป็นของฝากจากการท่องเที่ยว ดังนั้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีลักษณะแบบโลกาเทศาภิวัตน์ จึงมีส่วนในการสร้างมูลค่าในการแลกเปลี่ยนเชิงสัญลักษณ์เนื่องจากของฝากเป็นสัญญะสื่อความหมายถึงความมีรสนิยมระหว่างผู้ให้และผู้รับ
ลิงค์ :