การติดตามโฆษณาและกิจกรรมส่งเสริมการตลาดนมผงแบบย้ำความสนใจจากแฟนเพจนมผงบนเฟซบุ๊กและเครือข่ายพันธมิตรในประเทศไทยภายหลังประกาศใช้พระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560
ผู้เขียน :
เหมือนฝัน คงสมแสวง
,
บวรสรรค์ เจี่ยดำรง
เผยแพร่วันที่ :
31 ธ.ค. 2565
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารการสื่อสารและการจัดการ นิด้า
เล่มที่ :
8
ฉบับที่ :
2
หน้า :
1-16
ผู้เผยแพร่ :
คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
รายละเอียด :
งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามกลยุทธ์การโฆษณาและกิจกรรมส่งเสริมการตลาดนมผงแบบย้ำความสนใจจากแฟนเพจนมผงบนเฟซบุ๊กและเครือข่ายพันธมิตร โดยใช้วิธีการติดตามจากเฟชบุ๊กแฟนแพจที่เป็นทางการของบริษัทนมผง 7 เพจ ได้แก่ (1) เพจ S-momclub (2) เพจ Dumex Heart To Heart Club (3) เพจ Hi-Family Club (4) เพจ Enfa Smart Club (5) เพจ Sim Strong Mom Academy (6) เพจ DG Smartmom และ (7) เพจ Mommy Bear Club เป็นเวลา 6 เดือน ระหว่างเดือนมกราคม - มิถุนายน พ.ศ. 2564
ผลการวิจัย ชี้ให้เห็นว่าการโฆษณาและกิจกรรมการส่งเสริมการตลาดละเมิดมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณาและการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 อย่างชัดเจน เพจ Hi-Family Club และเพจ Dumex Heart To Heart Club ทำการโฆษณาและส่งเสริมการตลาดนมผงสำหรับทารกบนเฟซบุ๊กและเครือข่ายพันธมิตรโดยใช้การวางภาพนมผงสำหรับทารกในตำแหน่งปก และภายในคอลเลกชันโฆษณา ขณะที่พื้นที่โฆษณาที่พบการโฆษณานมผงสำหรับทารกมากที่สุด คือ ฟีด (Feed) นอกจากนี้ยังพบว่า เพจนมผงส่วนใหญ่มีการโฆษณานมผงสำหรับทารกแบบแนบเนียนหรือโดยอ้อม ด้วยวิธีการติดตั้งลิงก์ลงใน (1) ภาพ (2) วิดีโอ (3) คอลเลกชันโฆษณานมผงสำหรับเด็กเล็ก ทำหน้าที่ส่งต่อไปยังนมผงสำหรับทารกที่กำลังแสดงโฆษณา ณ จุดขาย
ลิงค์ :