การวิเคราะห์ข้อความโฆษณาและการพัฒนาเกณฑ์ประเมินความแตกต่างระหว่างฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับทารกและฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับเด็กเล็กภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560
ผู้เขียน :
เหมือนฝัน คงสมแสวง , บวรสรรค์ เจี่ยดำรง
เผยแพร่วันที่ :
7 ธ.ค. 2565
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารนิเทศศาสตร์ธุรกิจบัณฑิตย์
เล่มที่ :
16
ฉบับที่ :
2
หน้า :
85-118
ผู้เผยแพร่ :
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
รายละเอียด :
งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อความโฆษณาและความแตกต่างของการออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์ระหว่างนมผงสำหรับทารกและนมผงสำหรับเด็กเล็กที่จำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งดำเนินไปตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติพระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับทารก และฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับเด็กเล็ก รวม 34 ชิ้น 17 คู่เทียบ ใช้มาตราวัดแบบ Likert Scale 5 ระดับ ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวผ่านการประชุมระดมสมองกับคณะที่ปรึกษา ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญในการบังคับใช้กฎหมายโดยตรง ผลการวิจัย พบว่า โดยภาพรวมระดับความแตกต่างระหว่างฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับทารกมีความแตกต่างจากฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับเด็กเล็กอยู่ในระดับเกือบจะไม่แตกต่างและแยกแยะได้ยาก หมายความว่า การออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับทารกส่วนใหญ่เข้าข่ายละเมิดตามมาตรา 15 ที่กำหนดให้ฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับทารกต้องมีความแตกต่างจากอาหารอื่นอย่างชัดเจน นอกจากนี้ฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงยังจำแนกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับทารกเกือบจะไม่แตกต่างและแยกแยะได้ยาก จากฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับเด็กเล็ก คิดเป็นร้อยละ 70 กลุ่มที่ฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับทารกมีความแตกต่างเพียงเล็กน้อยและไม่ชัดเจน จากฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับเด็กเล็ก คิดเป็นร้อยละ 18 และกลุ่มที่ฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับทารกไม่มีความแตกต่าง จากฉลากบรรจุภัณฑ์นมผงสำหรับเด็กเล็ก คิดเป็นร้อยละ 12 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า หากหลักเกณฑ์มีความชัดเจนในระดับปฏิบัติการ และมีการเพิ่มเติมกฎหมายลำดับรองที่เพิ่มความรัดกุมเกี่ยวกับฉลากบรรจุภัณฑ์นมผง จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะอย่างชัดแจ้ง
ลิงค์ :