การศึกษาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนผ่านกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษของนักศึกษาครูภาษาอังกฤษคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ รำไพพรรณี
ผู้เขียน :
ทารินทร์ ปิ่นทอง , ฬิฏา สมบูรณ์ , สิริพร โอฬารจันทโรทั ย , วัชราภรณ์ เกตุช้าง , วกุล จุลจาจันทร์
เผยแพร่วันที่ :
30 เม.ย. 2568
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์
เล่มที่ :
15
ฉบับที่ :
1
หน้า :
29-40
ผู้เผยแพร่ :
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
รายละเอียด :
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนของนักศึกษาครูภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และ 2) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนของนักศึกษาครูภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาครูภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จำนวน 22 คน ที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกตทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียน และบันทึกหลังการจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ โดยแบบสังเกตทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจนั้นมีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.67-1.00 ทุกข้อคำถาม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการวิเคราะห์ทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนของนักศึกษาครูภาษาอังกฤษระหว่างการทำกิจกรรมอยู่ในระดับ “ปานกลาง” (M= 3.18, S.D. = 0.74) และ 2) แม้ว่านักศึกษาได้ใช้ภาษาอังกฤษในการทำกิจกรรมในระดับปานกลาง แต่นักศึกษาครูภาษาอังกฤษที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมในระดับมาก (M = 4.36, S.D. = 0.68)
ลิงค์ :