แนวทางเพื่อเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดจันทบุรี
ผู้เขียน :
ธงชัย ศรีเบญจโชติ, สุรีย์พร พานิชอัตรา
เผยแพร่วันที่ :
22 ส.ค. 2562
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
Journal of Business, Innovation and Sustainability (JBIS)
เล่มที่ :
14
ฉบับที่ :
2
หน้า :
134-152
ผู้เผยแพร่ :
คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร
รายละเอียด :
จังหวัดจันทบุรีมีการจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในรูปแบบที่หลากหลาย โดยเฉพาะการจัดบุฟเฟต์ผลไม้ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่มีนักท่องเที่ยวบางส่วนรู้สึกว่าได้รับการบริการไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ความต้องการ วิเคราะห์ส่วนเกินผู้บริโภค และเสนอแนะแนวทางการตลาดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัด โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสถิติ T (T-test) แบบจำลองต้นทุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางส่วนบุคคล (ITCM) และการวิเคราะห์เนื้อหา ในการวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวยังไม่พึงพอใจในการจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรจังหวัดจันทบุรี ความต้องการของนักท่องเที่ยวด้านผลิตภัณฑ์ต้องการผลผลิตที่มีคุณภาพ ด้านราคาต้องการให้ราคาถูกกว่าที่เป็นอยู่ ด้านสถานที่ต้องการความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว และด้านการประชาสัมพันธ์ต้องการให้มีป้ายบอกทาง/ป้ายประชาสัมพันธ์ ส่วนเกินผู้บริโภคมีค่าเท่ากับ -1,771.012 บาท/คน ส่วนข้อเสนอแนะที่มีต่อเชิงเกษตรของจังหวัดจันทบุรี ประกอบด้วย 1) ด้านผลิตภัณฑ์ เน้นการสร้างความแตกต่าง เสนอขายคุณค่า เพื่อยกระดับผลผลิต 2) ด้านราคา ไม่ขายแบบบุฟเฟต์ ชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องราคากับนักท่องเที่ยว 3) ด้านสถานที่/การจัดจำหน่าย เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึง จัดสถานที่ให้เหมาะสมและมีที่จอดรถเพียงพอ และ 4) ด้านการส่งเสริมการตลาด พัฒนาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เจาะตลาดบริษัทนำเที่ยวชั้นนำ
ลิงค์ :