การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกลีลามือร่วมกับ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย
ผู้เขียน :
บุญเรือน มรกต
,
สุนิตย์ตา เย็นทั่ว
,
วิวัฒน์ เพชรศรี
เผยแพร่วันที่ :
2 พ.ค. 2567
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
เล่มที่ :
ฉบับที่ :
หน้า :
567-582
ผู้เผยแพร่ :
การประชุมวิชาการระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 11
รายละเอียด :
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกลีลามือร่วมกับ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกลีลามือร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น ให้มีประสิทธิภาพ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนของเด็กปฐมวยัก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกลีลามือร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น กลุ่มตัวอย่างที่ใชใ้นการวิจัยได้แก่ นักเรียนระดับชั้น อนุบาลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านศรีประชา สังกัดเทศบาลตำบลชำฆ้อ อา เภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (PurposiveSampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่) ชุดกิจกรรมฝึกลีลามือจำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เด็กปฐมวัย และ 3) แบบวัดทักษะการเขียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจยัพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกลีลามือร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.77ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.34และ2) เด็กปฐมวัยที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกลีลามือร่วมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น คะแนนก่อนเรียน ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 14.20
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.79และหลังเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21.13ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.41แสดงว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ลิงค์ :