สภาวการณ์และแนวทางพัฒนาการใช้ชีวิตของนักศึกษาชั้นปี 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ผู้เขียน :
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล
,
อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์
เผยแพร่วันที่ :
1 ส.ค. 2560
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารวิจัยรำไพพรรณี ปีที่ 11
เล่มที่ :
ฉบับที่ :
2
หน้า :
141-150
ผู้เผยแพร่ :
วารสารวิจัยรำไพพรรณี
รายละเอียด :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาวการณ์การใช้ชีวิตของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และหาแนวทางพัฒนาการใช้ชีวิตของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ ผู้วิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเพื่อถามสภาวการณ์การใช้ชีวิตของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ที่ได้รับการสุ่มตัวอย่าง จำนวน 227 คน จากวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน แบบสอบถามที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 58 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .29 – .80 และค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการนำเสนอแนวทางพัฒนาการใช้ชีวิตของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
รำไพพรรณี ใช้วิธีการสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า
สภาวการณ์การใช้ชีวิตของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x =3.43) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก 5 ด้าน และระดับปานกลาง 4 ด้าน เรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ มิติชีวิตกับการเรียนรู้ (x= 3.91) มิติชีวิตกับคุณธรรมจริยธรรม
(x= 3.84) มิติชีวิตทางเพศ (x= 3.65) มิติชีวิตกับความเครียดและสุขภาพจิต x(= 3.53) มิติชีวิตกับครอบครัว
(x= 3.51) มิติชีวิตกับสื่อ x(= 3.38) มิติชีวิตกับความแข็งแรง การบริโภคและความปลอดภัย (x= 3.37) มิติชีวิตกับอบายมุข (x= 2.98) และมิติชีวิตกับความรุนแรง (x= 2.71)
แนวทางพัฒนาการใช้ชีวิตของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ควรครอบคลุมในทุกๆ ด้าน อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม เน้นการพัฒนาโดยเรียงลำดับตามประเด็นความสำคัญ ดังนี้
1) มิติชีวิตกับการเรียนรู้ 2) มิติชีวิตกับคุณธรรมจริยธรรม 3) มิติชีวิตทางเพศ 4) มิติชีวิตกับความเครียดและสุขภาพจิต
5) มิติชีวิตกับครอบครัว 6) มิติชีวิตกับสื่อ 7) มิติชีวิตกับความแข็งแรง การบริโภคและความปลอดภัย 8) มิติชีวิตกับอบายมุข และ 9) มิติชีวิตกับความรุนแรง
ลิงค์ :