การพัฒนาโปรแกรมการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการต่อการเสริมสร้าง กรอบความคิดแบบเติบโตของนักศึกษา คณะครุศาสตร์
ผู้เขียน :
อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์
,
หทัยชนก อินลบ
เผยแพร่วันที่ :
25 เม.ย. 2566
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารวิจัยรำไพพรรณี ปีที่ 17
เล่มที่ :
ฉบับที่ :
3
หน้า :
110-119
ผู้เผยแพร่ :
วารสารวิจัยรำไพพรรณี
รายละเอียด :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้โปรแกรมการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการต่อ การเสริมสร้างกรอบความคิดแบบเติบโตของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี ชั้นปีที่ 1-3 ประจำปีการศึกษา 2564 (ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป) จำนวน 303 คน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยความคลาดเคลื่อน .05 ของยามาเน (Yamane, 1970: 580-581) กลุมตัวอย่างได้มาจากวิธีการ สุมแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random sampling) และเก็บข้อมูลของผู้ตอบแบบวัดกรอบความคิดแบบเติบโต ด้วยแบบบันทึกการติดต่อล็อกบุ๊ค (Logbook) หลังจากนั้นนำคะแนนกรอบความคิดแบบเติบโตของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มาจัดลำดับ (Ranking) จากมากไปหาน้อย โดยเลือกคะแนนกรอบความคิดแบบเติบโตตั้งแต่เปอร์เซ็นไทล์ที่ 25 ลงมาและผู้วิจัยตรวจสอบคุณสมบัติร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาประจำหมู่เรียนของนักศึกษา รวมถึงสอบถามความสมัครใจเข้าร่วมการทดลอง จำนวน 16 คน มีการสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 8 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ และค่าร้อยละ F-test ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวแบบพหุที่มีการวัด (One-way repeated measurement ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
โปรแกรมการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการเพื่อสร้างเสริมกรอบความคิดแบบเติบโตของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ พัฒนาจากแนวคิดทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญา ประกอบด้วย เทคนิคการอธิบายโดยตรง เทคนิคการจินตนาการ เทคนิคการตั้งคำถาม เทคนิคการฝึกทักษะ เทคนิคการประเมินความคิดและการปรับความคิด เทคนิคการฝึกสอนตนเอง เทคนิคการเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา เทคนิคการมอบหมายงานให้ทำ การเสริมแรงทางบวก และเทคนิคต่าง ๆ ของ การปรึกษากลุ่ม โดยโปรแกรมได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และมีการทดลองใช้ก่อนนำไปใช้จริง ขั้นตอนการปรึกษาประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นนำ ขั้นดำเนินการ และขั้นสรุป
กรอบความคิดแบบเติบโตของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ที่ได้รับการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการมีค่าเฉลี่ยคะแนนกรอบความคิดแบบเติบโต เพิ่มขึ้นกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
กรอบความคิดแบบเติบโตของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ที่ได้รับการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการมีค่าเฉลี่ยคะแนนกรอบความคิดแบบเติบโต ระยะหลังการทดลองและหลังการติดตามผลเพิ่มขึ้นกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ลิงค์ :