การพัฒนากระบวนการผลิตครูในเขตภาคตะวันออก โดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและการชี้แนะ
ผู้เขียน :
ดร.หฤทัย อนุสสรราชกิจ , อาจารย์ญาณิศา บุญพิมพ์
เผยแพร่วันที่ :
23 ธ.ค. 2562
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เล่มที่ :
47
ฉบับที่ :
4
หน้า :
488-505
ผู้เผยแพร่ :
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียด :
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตครูในเขตภาคตะวันออกของประเทศ ไทย โดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและการชี้แนะ 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของนักศึกษาครู ในด้าน คุณลักษณะความเป็นครู และสมรรถนะการสอน ผู้เข้าร่วมการวิจัย คือ นักศึกษาครูที่กำลังศึกษาในคณะ ครุศาสตร์ ชั้นปีที่ 5 จำนวน 50 คน การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนาโดยใช้วิธีการวิจัยแบบ ปฏิบัติการ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1) การศึกษาข้อมูลแนวคิดที่เกี่ยวข้อง 2) การพัฒนาต้นแบบ กระบวนการผลิตครู 3) การนำกระบวนการไปใช้ปฏิบัติการ 4) การวิเคราะห์ ปรับปรุงและประเมินผล กระบวนการ และ 5) การสรุปและนำเสนอผลการพัฒนา ผลการวิจัย มีดังนี้ 1. กระบวนการผลิตครูในเขตภาคตะวันออกของประเทศไทย โดยใช้แนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและ การชี้แนะ ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก คือ แนวคิดและหลักการ วัตถุประสงค์ ยุทธศาสตร์ ขั้นตอน และ การประเมินผล ขั้นตอนหลักที่สำคัญในการดำเนินการ คือ 1) การพัฒนาความเข้าใจ มีการจัดการเรียนรู้ให้กับ นักศึกษาครูและครูพี่เลี้ยง 2) การเรียนรู้ร่วมกันในสถานศึกษาของนักศึกษาครู และครูพี่เลี้ยง และ 3) การ สะท้อนการเรียนรู้ร่วมกัน 2. ผลการเรียนรู้ของนักศึกษาครู เกิดการพัฒนาตนเอง ในด้าน 1) คุณลักษณะความเป็นครู และ 2) สมรรถนะการสอน นอกจากนั้นนักศึกษาครูยังเกิดการพัฒนาในด้านความเข้าใจตนเอง ความเข้าใจผู้อื่น ทัศนะ เกี่ยวกับความเป็นครู และกระบวนการจัดการเรียนรู้ คำสำคัญ: จิตตปัญญาศึกษา, การชี้แนะ, นักศึกษาครู
ลิงค์ :