การพัฒนามโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแบ่งเซลล์และความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 6 ขั้น
ผู้เขียน :
ฉัตรมงคล สีประสงค์
,
ธิติมา ประคองทรัพย์
,
วิญญู ภักดี
เผยแพร่วันที่ :
3 ก.ค. 2564
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย
เล่มที่ :
13
ฉบับที่ :
1
หน้า :
402-420
ผู้เผยแพร่ :
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร (วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์)
รายละเอียด :
วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้เพื่อศึกษามโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน และพัฒนาความเข้าใจมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์เรื่อง การแบ่งเซลล์ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 6 ขั้น เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การแบ่งเซลล์ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง สะเต็มศึกษาด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 6 ขั้น 2) แบบวัดมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์เรื่อง การแบ่งเซลล์ 3) แบบสัมภาษณ์นักเรียนและ 4) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 6 ขั้น สามารถพัฒนามโนทัศน์เรื่องการแบ่งเซลล์ของนักเรียนได้ โดยก่อนการจัดการเรียนรู้นักเรียนส่วนใหญ่มีมโนทัศน์ ที่คลาดเคลื่อนจากมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาด้วยวัฏจักร การเรียนรู้ 6 ขั้น พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีมโนทัศน์หลังเรียนสอดคล้องกับมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ เพิ่มมากขึ้นและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 6 ขั้นเรื่อง การแบ่งเซลล์ในระดับมาก
ลิงค์ :