การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดจันทบุรี
ผู้เขียน :
ธีรพงษ์ จันเปรียง , เจนวิทย์ วารีบ่อ , วิวัฒน์ เพชรศรี
เผยแพร่วันที่ :
4 ต.ค. 2567
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร
เล่มที่ :
7
ฉบับที่ :
4
หน้า :
79-90
ผู้เผยแพร่ :
มหาวิทยาลัราชภัฏรำไพพรรณี
รายละเอียด :
การศึกษารูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดจันทบุรี THE LEARNING STYLE OF STUDENTS STUDY IN THE HIGH SCHOOL CHANTHABURI PROVINCE ธีรพงษ์ จันเปรียง เจนวิทย์ วารีบ่อ และ วิวัฒน์ เพชรศรี Theerapong Janprieng, Janewit Wareebor and Wiwat Petsri บทคัดย่อ ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมรูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดจันทบุรี พบว่า 1) ผู้เรียนรู้ทางสายตา ครูจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนที่เป็นรูปภาพ แผนผัง สไลด์ วีดีโอ และวีดีทัศน์ เน้นให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจ จากการสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น 2) ผู้เรียนรู้ทางโสตประสาท พบว่า ครูออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบอภิปรายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อกระตุ้นความสนใจ อธิบาย และเล่าเรื่องเชื่อมโยงเนื้อหากับสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน 3) ผู้เรียนรู้ทางร่างกายและความรู้สึก พบว่า ครูจัดการเรียนรู้โดยใช้การทดลองและทำกิจกรรมกลุ่ม เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติและค้นหาความรู้ด้วยตนเอง และผลการศึกษารูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดจันทบุรี จำนวน 398 คน ซึ่งแบ่งรูปแบบการเรียนรู้เป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบ (ก) ความถนัดที่เกิดจากการได้ยิน รูปแบบ (ข) ความถนัดที่เกิดจากการดู และ รูปแบบ (ค) ความถนัดที่เกิดจากการลงมือทำ พบว่า ความถนัดที่เกิดจากการดูมากที่สุด จำนวน 190 คน คิดเป็นร้อยละ 48.84 รองลงมา คือ ความถนัดที่เกิดจากการลงมือทำ จำนวน 140 คน คิดเป็นร้อยละ 35.99 และความถนัดเกิดจากจากการได้ยินมีจำนวนน้อยที่สุด 59 คน คิดเป็นร้อยละ 15.17 คำสำคัญ : การศึกษา, รูปแบบการเรียนรู้, นักเรียน Abstract The results of the study of the current condition of learning management that promotes learning styles of students at the high school level in Chanthaburi province found that 1) Visual learners teachers organize learning using teaching media that are pictures, diagrams, slides, videos, and videos, emphasizing that students gain knowledge and understanding from observing what is happening. 2) Auditory learners found that teachers design learning management. Discussion and exchange of knowledge together to stimulate interest, explain and tell stories connecting content to everyday situations. 3) Kinesthetic learner found that teachers organize learning by using experiments and group activities. Emphasis is placed on students learning by doing and searching for knowledge by themselves. and the results of the study of the learning styles of 398 students at the high school level in Chanthaburi province, which divided the learning styles into 3 styles: style (a) aptitude that comes from hearing, style (b) aptitude that comes from watching and form (c) aptitude that comes from doing. It was found that aptitude that comes from watching is the most, totaling 190 people, accounting for 48.84 percent, followed by aptitude that comes from There were 140 people doing it, accounting for 35.99 percent, and the least amount of aptitude stemming from hearing was 59 people, accounting for 15.17 percent. Keywords : Education, Learning style, Student
ลิงค์ :