การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ "รูปแบบเสื่อกกจันทบูลของชุมชนสม็ดงาม" ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม
ผู้เขียน :
สมปอง มูลมณี , สริตา ปัจจุสานนท์ , อภิสรา โคตรโยธา
เผยแพร่วันที่ :
20 ธ.ค. 2566
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
Asian Journal of Traditional and Innovative Arts and Textiles
เล่มที่ :
2
ฉบับที่ :
3
หน้า :
1-19
ผู้เผยแพร่ :
Asian Journal of Traditional and Innovative Arts and Textiles
รายละเอียด :
บทความนี้ การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบเสื่ออ้อ Chanthaboon ของชุมชน Samet Ngam ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบคุณค่าทางการศึกษาของรูปแบบเสื่อกก Samet Ngam และสร้างสื่อการเรียนรู้ในบริบทของชุมชน โมเดลการวิจัยเชิงคุณภาพถูกนํามาใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลและข้อมูลจากสมาชิกของกลุ่มทอเสื่อกก มี 25 คนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบเสื่อกกที่ได้จากการคัดเลือกตามวัตถุประสงค์ ข้อมูลและข้อมูลถูกรวบรวมโดยใช้แนวทางการสัมภาษณ์ ข้อมูลและข้อมูลได้รับการวิเคราะห์โดยใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยยังรวมถึงกระบวนการสร้างสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปแบบเสื่อเสม็ดงามใช้กระบวนการมีส่วนร่วม 5 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรกคือการรวบรวมข้อมูลและข้อมูลเพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้ ขั้นตอนที่สองคือการสร้างแบบจําลองของรูปแบบเสื่อกกเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูล ขั้นตอนที่สามคือการรวบรวมความรู้เป็นชื่อของรูปแบบ ลักษณะ หรือเรื่องราวที่มาพร้อมกับรูปแบบเหล่านั้น และรวบรวมไว้ในฐานข้อมูลที่เข้าถึงได้ดี ขั้นตอนที่สี่คือการแสดงสื่อการเรียนรู้แบบเสื่อ และขั้นตอนสุดท้ายคือการทํางานร่วมกันและนําเสนอศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์มีคอลเลกชันสื่อการเรียนรู้มากมายจากรูปแบบเสื่อกกจันทบูลย์ สื่อสร้างสรรค์มีส่วนช่วยทั้งคุณค่าทางวิชาการและชุมชน
ลิงค์ :