การประยุกต์ ใช้กระบวนการสุนทรียสาธกโดยใช้การวิเคราะห์ ซออาร์ ในการพัฒนาแผนปฏิบัติการของสถานศึกษา
ผู้เขียน :
อรุณเกียรติ จันทร์ส่งแสง
เผยแพร่วันที่ :
30 ธ.ค. 2564
วารสารวิชาการ :
Journal of MCU Humanities Review
เล่มที่ :
7
ฉบับที่ :
2
หน้า :
371-385
ผู้เผยแพร่ :
Faculty of Humanities Mahachulalongkornrajavidyalaya University
รายละเอียด :
บทความนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนปฏิบัติการของสถานศึกษาโดยการประยุกต์ใช้กระบวนการสุนทรียสาธก สิ่งสำคัญคือ ต้องค้นหาให้พบว่าอะไรที่ให้ชีวิตแก่ระบบ การสร้างบรรยากาศ การสร้างความสัมพันธ์ การเล่าเรื่อง การจัดหาขุมความรู้ เอาความสำเร็จมาบันทึกแล้วนำไปขยายผลประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมตามสถานการณ์เพื่อประโยชน์สูงสุด ประกอบด้วยหลักการ 4D ได้แก่ การค้นหา (Discovery) การสร้างฝัน (Dream) การออกแบบ (Design) และการปฏิบัติ (Destiny) โดยใช้ร่วมกับการวิเคราะห์ซออาร์ (Soar Analysis) เป็นคำย่อของ จุดแข็ง (Strengths) โอกาส (Opportunities) แรงบันดาลใจ (Aspirations) และผลลัพธ์ (Results) ใช้วิธีการสัมภาษณ์ดึงประสบการณ์เชิงบวกของบุคลากรทุกคนซึ่งจะนำไปสู่นวัตกรรมที่จะพัฒนางานด้านต่าง ๆ ของสถานศึกษา แล้วนำประสบการณ์ที่ค้นพบมากำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกันและนำไปใช้ในการพัฒนาแผนปฏิบัติการของสถานศึกษาที่มีประโยชน์และคุณค่าต่อการพัฒนาสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี
ลิงค์ :