แนวทาง การ ประยุกต์ ใช้ กระบวนการ สุนทรีย สาธก ใน การ พัฒนา กลยุทธ์ เชิง บวก ของ สำนักงาน เขต พื้นที่ การ ศึกษา ประถม ศึกษา ตราด กรณี ศึกษา กลุ่ม นิเทศ ติดตาม และ ประเมิน ผล การ จัดการ ศึกษา
ผู้เขียน :
อรุณเกียรติ จันทร์ส่งแสง
เผยแพร่วันที่ :
27 มิ.ย. 2566
ประเภท :
บทความวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ
วารสารวิชาการ :
The Journal of Pacific Institute of Management Science (Humalities and Social Sciences)
เล่มที่ :
9
ฉบับที่ :
3
หน้า :
196-210
ผู้เผยแพร่ :
สถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค
รายละเอียด :
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันตามแนวคิดแบบสุนทรียสาธก
2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนากลยุทธ์เชิงบวกด้วยการวิเคราะห์ซออาร์ 3) เพื่อตรวจสอบแนว
ทางการการประยุกต์ใช้กระบวนการสุนทรียสาธกในการพัฒนากลยุทธ์เชิงบวก ด้วยระเบียบวิธีการ
วิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปฏิบัติการ กับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 15 คน คือ ศึกษานิเทศก์
จำนวน 9 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 3 คนและครู จำนวน 3 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษา ตราด
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน พบว่า การศึกษาข้อมูลมี 2 ส่วน คือ
1) ศึกษาจากเอกสาร เช่น แผนพัฒนา แผนปฏิบัติราชการประจำปี และเวปไซต์ 2) โดยการสัมภาษณ์
เชิงลึกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักด้วยคำถามเชิงบวกแบบสุนทรียสาธก ใน 10 มิติ ได้แก่ นวัตกรรม ผลิตภาพ
การเรียนรู้ แรงจูงใจจากภายใน แรงจูงใจภายนอก บรรยากาศการทำงานเป็นทีม การพัฒนาทรัพยากร
มนุษย์ รายได้และบริการ และการบริหารความเสี่ยง 2) ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนากลยุทธ์เชิง
บวก พบว่า ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ การระบุขอบเขตของข้อค้นพบที่สนใจศึกษา การเก็บรวบ
ข้อมูล การวิเคราะห์และตีความข้อมูล การพัฒนากลยุทธเชิงบวก และแผนที่กลยุทธ์เชิงบวกและ
แนวทาง 3) ผลการตรวจสอบแนวทางการประยุกต์ใช้กระบวนการสุนทรียสาธกในการพัฒนากลยุทธ์
เชิงบวก พบว่า มีความเหมาะสม มีความถูกต้อง มีความเป็นไปได้ และมีประโยชน์ ระดับสูง
ลิงค์ :